ประเด็นร้อน

มติครม.ไฟเขียว แก้กฎหมายทุจริต เพิ่มอำนาจปปท.

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 27,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ - -

 

ครม. เห็นชอบแก้ พ.ร.บ.มาตรการฝ่ายบริหารป้องกันทุจริต มอบอำนาจ "ไต่สวน - ชี้มูล" แก่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. พ่วงพกอาวุธ เพิ่มโทษบางส่วน

 

วานนี้(26 มี.ค.) พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัตร ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามทุจริต ตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ(ป.ป.ท.) เสนอ โดยเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามทุจริต พ.ศ. 2551 ที่เกี่ยวกับดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง การชี้มูลของคณะกรรมการ ป.ป.ท. และสำนักงาน ป.ป.ท. การคุ้มครองพยานเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

 

การแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ มีสาระสำคัญ 4 ข้อ ประกอบด้วย

 

1. ปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ท.ซึ่งมีการเพิ่มเติมหน้าที่ให้มีอำนาจไต่สวน ข้อเท็จจริง ชี้มูลการกระทำทุจริตโดย เจ้าหน้าที่ของรัฐ และสรุปสำนวนพร้อมความเห็นส่งอัยการเพื่อฟ้องคดีอาญา

 

2. เพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูล โดยมีการกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ เงื่อนไขในการเปิดเผยข้อมูลที่ได้มา โดยมีการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการเปิดเผย ข้อมูลที่ได้มา โดยห้ามเปิดเผยข้อมูลเฉพาะของบุคคล ทั้งผู้กล่าวหา ผู้แจ้งเบาะแส และพยาน

 

3. ปรับปรุงแก้ไขหมวด 2 กรณีการไต่สวนข้อเท็จจริง มีการให้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงโดยเร็วและให้มีคำวินิจฉัยให้แล้วเสร็จ ภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่คณะกรรมการ ป.ป.ท.มีมติมอบหมายให้ไต่สวนข้อเท็จจริง

 

4. มีการเพิ่มเติมบทกำหนดโทษกรณีเปิดเผยข้อความ ข้อเท็จจริง หรือข้อมูลที่คณะกรรมการ ป.ป.ท. หรือเจ้าหน้าที่ได้มา เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ จากเดิมมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับ ไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ รวมถึงการเพิ่มบทกำหนดโทษ กรณีขัดขวางการปฏิบัติการคณะกรรมการ ป.ป.ท. โดยให้ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน ให้ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

นอกจากนี้ ได้มีการเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการพกอาวุธของเจ้าหน้าที่ โดยกำหนดให้กรรมการ ป.ป.ท. อนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง พนักงาน และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ใช้และพกอาวุธปืน กระสุนปืน และอุปกรณ์ยุทธภัณฑ์ เท่าที่จำเป็น "พล.อ.ประยุทธ์สั่งการให้ดำเนินการเพราะเรื่องนี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความจริงจังในการตรวจสอบ ป้องกันการทุจริตในภาครัฐ" พ.อ.อธิสิทธิ์ระบุ

 

 

 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw